ĐIỀU GÌ LÀM NÊN THÀNH CÔNG CỦA CÁC HÃNG XE HƠI ĐỨC ?

Ngành sản xuất ôtô của Đức, sở hữu 4 thương hiệu ôtô danh tiếng toàn cầu: Volkswagen, BMW, Porche, Daimler Chrysler. Nhắc đến Đức, không có một điều gì hoài nghi về chất lượng, đó là lý do vì sao các nhà sản xuất vẫn tìm đến Đức dù cho chi phí nhân công ở đây khá cao. Vì sao lại thành công như vậy? Bí quyết đó là gì?

Cạnh tranh làm nên sức mạnh

Giả sử cả 4 hãng ô tô Đức (Volkswagen, Daimler Chrysler, Porche, BMW) sát nhập lại thành một “Tập đoàn ô tô Đức”, thì họ sẽ dễ dàng trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này. Trong quá khứ đã từng có đề nghị xây dựng các hãng thành một khối thống nhất. Sự sát nhập của Daimler và Benz năm 1926 có lẽ sẽ kéo theo được nhiều hãng khác nếu không bị can thiệp vào phút cuối.

vwgroupbrand-c503

Vào giữa những năm 50, người đứng đầu Volkswagen đã ký một biên bản với Tổng giám đốc của Daimler- Benz. Theo đó, hai hãng sẽ giảm bớt mức độ cạnh tranh ở các lĩnh vực không cần thiết và tập trung sản xuất những dòng xe truyền thống của mình, cụ thể là Volkswagen- tên xe cũng chính là tên tập đoàn- sẽ sản xuất xe dành cho tầng lớp bình dân và Mercedes sẽ sản xuất xe dành cho giới thượng lưu.

Vào năm 1965, VW công bố một kế hoạch sát nhập và xem nó như là hy vọng sống sót duy nhất cho cả hai công ty. Nhưng Ngân hàng Deutsche Bank, một cổ đông lớn của Daimler đã phá hỏng ý tưởng này.

Hợp lý hóa quy trình sản xuất

Bất chấp tiến trình toàn cầu hoá, bất chấp việc liên tục có các chi nhánh sản xuất được mở tại Nam Phi, Đông Âu, công đoạn sản xuất các chi tiết quan trọng nhất của chiếc xe vẫn được các tập đoàn ô tô như Daimler Chrysler, BMW và Porsche giữ lại trong nước.

vwl

Mặc dù phải chấp nhận trả chi phí nhân công cao và thời gian làm việc trong tuần ngắn, nhưng các nhà sản xuất ô tô Đức vẫn nhìn thấy triển vọng thành công. Nguyên nhân nằm ở việc họ biết hợp lý hoá quy trình sản xuất nhằm tạo sức cạnh tranh với các đối thủ tại những nước có chi phí sản xuất thấp hơn. Kết quả là năng suất lao động luôn ở mức rất cao và chi phí tiền lương luôn thấp hơn 20% so với giá thành sản phẩm.

Công nghệ

Hơn 1/3 ngân sách của toàn ngành công nghiệp ô tô Đức được chi cho khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Cải tiến quan trọng nhất nhằm nâng cao độ an toàn của xe đều do các kỹ sư người Đức phối hợp với các nhà cung cấp đưa ra: hệ thống chống trộm (ABS- anti- lock braking systems), túi khí an toàn và chương trình bảo vệ điện tử (ESP- electronic stability program).

volkswagen_passat_2016_vwsaigon-11

Sự cạnh tranh giữa các nhãn hiệu ô tô Đức gần giống với việc cạnh tranh giữa các vùng có trụ sở của các hãng là Stuttgart, Munich và Wolfsburg. Ba vùng này nằm cách nhau chưa đầy 100 dặm nên thật dễ hiểu nếu các hãng luôn theo dõi nhau để tìm hiểu các kiểu dáng và kỹ thuật mới. Tất nhiên sự cạnh tranh này làm cho tất cả mọi người đều có lợi.

Sử dụng chiến lược trung và dài hạn để đáp ứng nhu cầu khách hàng

Các nhà sản xuất ô tô Đức có một lợi thế cạnh tranh rất lớn do họ đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng trong suốt một quãng thời gian khá dài. Họ cố gắng tồn tại và kiên trì đầu tư hàng tỉ USD cho các sản phẩm mới và chấp nhận việc có thể phải mất đến 3 năm để tìm kiếm thị trường.

vw1

Khác với các hãng ô tô Mỹ, các hãng ô tô Đức thường chịu sức ép ít hơn từ thị trường chứng khoán. Các cổ đông lớn rất quan tâm đến việc cố gắng hợp tác nhằm tạo nên sức cạnh tranh cho hãng. Tại BMW, gia đình Quandt sở hữu gần 47% cổ phần. Tại VW, chính quyền Saxony giữ 20% cổ phần, Ngân hàng Deutsche Bank chiếm 10% cổ phần hãng Daimler Chrysler, gia đình Porsche và Piech cùng chia nhau sở hữu hãng Porsche. Các hãng xe của Đức hiểu rằng, không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất ô tô thành công nhất hiện nay, hãng Toyota, có một nền tảng dựa trên các cổ đông lớn trung thành, giúp họ tập trung vào các mục tiêu dài hạn.