Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại, bởi do có sự cạnh tranh khá lớn với nhập khẩu các dòng xe hàng đầu thế giới vào trong nước.
I. Lượng nhập khẩu xe hơi ngày càng lớn
Trong tháng 5 và tháng 6, thị trường xe hơi trong nước đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam là 49.890 chiếc. Lý do có số lượng lớn này là bởi vì đã đến đến ngày thuế suất thuế đặc biệt có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7, khi đó giá cả một số dòng xe có dung tích xi lanh trên mức 2.500cm3 sẽ tăng hơn nhiều, nên những trước đó người tiêu dùng ô tô đã tập trung mua xe để tránh giá bị đẩy quá cao về sau, vì thế dẫn đến sức tiêu thụ xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh.

16

Tình trạng nhập khẩu xe hơi từ Thái Lan trong những tháng gần đây tăng mạnh. Trong đó, số lượng xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan trong 6 tháng đầu năm tăng lên hơn 15000 chiếc, gấp 1,5 lần so với 10000 chiếc cùng kỳ năm ngoái. Với số lượng này tăng này, Thái Lan đã trở thành nhà cung cấp xe hơi nguyên chiếc số 1 tại thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Điều đó cho thấy, sức ép nhập khẩu xe hơi từ Thái Lan đối với thị trường trong nước ngày càng rõ rệt hơn khi thuế nhập khẩu từ ASEAN đang có giảm dần.

II. Triển vọng nào cho ngành ô tô Việt Nam
Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), thị trường xe hơi trong nước sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ vào kinh tế trong nước tăng trưởng và chính phủ đã nỗ lực giữ ổn định chính sách. Vì thế, VAMA dự đoán thị trường trong nước năm nay sẽ đạt 260.000 chiếc, tăng 10% so với năm 2015. Dự báo thị trường xe hơi sẽ tiếp tục tăng  tuy nhiên khó đạt mức tăng trường như năm 2015. Theo đó ở lượng tiêu thụ xe ô tô có triển vọng khả quan, lượng tiêu thụ xe tải có dấu hiệu chững lại đáng kể so với năm 2015.

Triển vọng ngành ô tô trong thời gian tới sẽ còn chịu tác động của việc hết hiệu lực thông tư 20. Thông tư 20 quy định những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải đảm bảo 2 nhóm giấy tờ quan trọng. Giấy tờ thứ nhất là chỉ định hoặc ủy quyền nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất xe, kinh doanh loại ô tô đó được cơ quan đại diện Ngoại Giao Việt Nam tại nước ngoài đã hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật. Giấy tờ thứ 2 là chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.

Tác động của thông tư 20 chính là siết chặt lại hoạt động nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc, yêu cầu các doanh nghiệp phải là nhà nhập khẩu chính hãng và phải đảm bảo các vấn đề liên quan như: chế độ bảo hành, bảo dưỡng xe theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Đồng nghĩa với việc số lượng nhập khẩu sẽ ít hơn, trong đó mỗi thương hiệu chỉ có 1 đơn vị nhập khẩu phân phối.

Vì thế nếu thông tư hết hiệu lực dẫn đến thị trường ô tô sẽ bị xáo trộn vì tình trạng nhập khẩu ô tô diễn ra ồ ạt và quy mô lớn, từ đó tạo sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
Theo VAMA, ngành sản xuất ô tô sẽ còn gặp nhiều thách thức khi các hiệp ước thương mại đưa thuế nhập khẩu xe ô tô xuống còn 0%.

Cụ thể, thuế nhập khẩu xe hơi  nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sẽ giảm xuống còn 0% vào năm 2018, từ các quốc gia thuộc tổ chức WTO sẽ giảm từ 70% về 47% từ năm 2019, trong khi đó, những doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước hiện còn phải phụ thuộc vào sự bảo trợ của nhà nước.