Để triệt tiêu tình trạng xe mất kiểm soát, giúp xe luôn cân bằng trong mọi trường hợp, công nghệ phân phối lực phanh điện tử EBD đã được các nhà sản xuất ô tô cho ra đời.

  • Dùng cảm biến so sánh tốc độ giữa trục bánh xe trước và sau.
  • Nếu trục sau quay chậm, EBD sẽ tác động làm giảm lực phanh cho trục sau.
  • EBD tăng cường lực phanh lên trục sau, ngăn ngừa tình trạng trượt và mất lái.

  • Tối ưu hóa lực phanh tùy thuộc vào điều kiện mặt đường và tải trọng trên từng bánh xe.
  • EBD tăng cường lực phanh lên trục sau, ngăn ngừa tình trạng trượt và mất lái.
  • Hệ thống phanh điện tử EBD làm việc cũng dựa trên các tín hiệu vào của ABSnhư cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến giảm tốc,cảm biến gia tốc ngang,…và chức năng xử lý của ECU. Sự kết hợp giữa hai công nghệ ABS và EBD sẽ giúp quá trình phanh trở nên tối ưu hơn.
vwsaigon-he-thong-ebd
EBD – Electronic Brake Distribution

Các trường hợp xảy ra với EBD

Bộ điều khiển ECU sẽ liên tục nhận thông tin từ các cảm biến về tốc độ vòng quay, tốc độ xe, góc tay lái, tải trọng và độ nghiêng của xe. Nếu nhận thấy xe bị nghiêng quá biên độ cho phép, EBD sẽ tự động cho phanh vận hành tương thích với lực mà từng bánh cần.

Trường hợp 1: Xe vào cua trái quá nhanh, cảm biến gia tốc ngang sẽ bắt đầu nhận thấy xe nghiêng về bên trái, cùng với đó, ECU cũng sẽ nhận được tín hiệu từ cảm biến tải trọng, thông báo trọng lượng xe đang dồn lên 2 bánh bên trái. Lúc này nếu nhận thấy xe sắp bị mất lái, dù người lái chưa đạp phanh thì hệ thống EBD vẫn chủ động can thiệp giảm tốc các bánh xe qua việc mở các van dầu thắng.
Trường hợp 2: Xe cua sang phải, EBD sẽ tăng lực phanh lên 2 bánh phía trái nhiều hơn, vì trọng lượng của xe đang dồn về phía này. Nếu xe không có EBD, 4 bánh sẽ nhận được lực phanh bằng nhau khiến 2 bánh phía phải nhận nhiều phanh hơn cần thiết, việc này dẫn đến xe mất cân bằng và trượt ra khỏi đường.
Trong một tình huống khác: Xe thắng gấp để tránh chướng ngại vật, lúc này trọng lượng xe dồn về 2 bánh trước cộng thêm việc phải “gánh” trọng lượng của khối động cơ. ECU sẽ điều chỉnh cho bánh sau nhận nhiều lực phanh bình thường để hiệu suất phanh đạt cao nhất và quãng đường dừng xe đạt khoảng cách ngắn nhất.